การสร้างแบรนด์คืออีกหนึ่งวิธีการทำการตลาดที่เริ่มจากการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยโฟกัสไปที่การสร้างภาพลักษณ์ สร้างมูลค่า และสร้างการจดจำ ถือว่าเป็นการสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจในระยะยาว ไม่ว่าจะผ่านการโฆษณา สินค้าทดลองหรือ ของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ เช่น กระเป๋าสกรีน Griptok พิมพ์แบรนด์ อื่นๆ
การสร้างแบรนด์ที่ดี คือ เราต้องรู้จักการสร้างเครือข่ายช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้หลายช่องทาง และที่มาของรายได้หลายทาง ดังนั้นการออกแบบดีไซน์ครั้งเดียวต้องต่อยอดได้อย่างหลายอย่าง
การสร้างแบรนด์ (Branding) คือ การทำซ้ำๆ สื่อสารซ้ำๆ ต่อเนื่องหลายธุรกิจยอมขาดทุนในช่วงแรกเพื่อให้เข้าถึงฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด หลายแบรนด์จึงทำสินค้าแจกหรือของพรีเมี่ยมที่มีโลโก้หรือสโลแกนของแบรนด์ในทุกที่
เช่น แก้วน้ำ เสื้อผ้า เช่น สั่งทำชุดยูนิฟอร์มพิมพ์แบรนด์ เสื้อยืดพรีเมี่ยมแถมสินค้า หรือทุกครั้งที่มีการจัดงาน ก็ต้องใส่เสื้อผ้า เสื้อทีม หรือชุดที่พิมพ์โลโก้พร้อมสีของแบรนด์ทุกครั้ง ไม่เพียงแต่เสื้อผ้าที่ตอกย้ำแบรนด์ได้
สำหรับธุรกิจที่รู้ว่าโลโก้ของตัวเองมีค่า ก็จะพยายามผลิตของพรีเมี่ยมที่เป็นของใช้งานในชีวิตประจำวันพร้อมโลโก้ไว้โปรโมทธุรกิจ เช่นกระเป๋าผ้าพิมพ์แบรนด์ สมุดบันทึกที่พนักงานในองค์กรต้องใช้
สำหรับบทความนี้เป็นเนื้อหาแบบเจาะลึกที่เขียนมาให้แบรนด์ หน่วยงานที่ต้องการโปรโมทแบรนด์ให้ปังค์ดังพญาอินทรีย์ได้ ลองนำไปทำตามแบบเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้สินค้าพรีเมี่ยม ของที่ระลึก ของแถมที่ผลิตขึ้นมาได้ถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าที่สุด และทำให้แบรนด์หรือหน่วยงานรู้ว่าทำไมของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ หรือโลโก้หน่วยงานจึงมีความสำคัญที่มองข้ามไม่ได้
Brand identity ของธุรกิจช่วยต่อยอดสร้างรายได้ธุรกิจเดิมด้วยของพรีเมี่ยม
Brand Identity คือ จุดเริ่มต้นของแบรนด์หรือหน่วยงานที่มองหาของพรีเมี่ยมพิมพ์โลโก้ เพื่อเป็นสื่อในการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จัก ทุกหน่วยงาน ทุกแบรนด์ และทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Brand Identity
เพราะ Brand Identity คือ อัตลักษณ์หรือความเป็นตัวตนของแบรนด์ ที่บ่งบอกว่าแบรนด์เราจะไปในทิศทางไหน ควรมีบุคลิกยังไง เหมาะกับอะไรและไม่เหมาะกับอะไร การกำหนด Brand identity จะสะท้อนไปถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร ร่วมถึงการกำหนดสี โลโก้ ต่างๆ ที่จะนำไปใช้ต่อยอด
ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการนำ Brand Identity ไปใช้ในการพัฒนาของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ให้กับองค์กรได้มากขึ้น รวมถึงงานพิมพ์ทุกประเภทอย่าง นามบัตร ป้ายร้าน เป็นต้น การวางอัตลักษณ์ที่ชัดเจนจะทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ดีขึ้น
สำหรับ Thaidesignguru เองก็มีคอนเซ็บหรือแนวคิดของของธุรกิจที่เริ่มจากการตั้งชื่อ เพื่อสื่อความเป็นตัวตนของโรงงานผลิตมากที่สุด Thaidesignguru เราจึงให้ความหมายของชื่อประกอบไว้ด้วย 3 ส่วน คือ
Thai : เราเป็นผู้ผลิตที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย และเลือกใช้แรงงานฝีมือคนไทย ผลงานทั้งหมดเกิดจากแรงบันดาลของดีไซน์เนอร์คนไทย ความเป็นไทยมันคือความภาคภูมิใจของเรา
Design : ถึงแม้ว่าเราจะผลิตผลงานตามแบบของลูกค้าแต่จุดแข็งที่เสนอคือ การบริการออกแบบสินค้าให้ลูกค้า ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับของพรีเมี่ยมให้เป็นงานศิลปะที่มีมูลค่าน่าสะสม
Guru : ความรู้ความเชี่ยวชาญ นอกจากการรับผลิตกระเป๋าผ้าและของพรีเมี่ยมอื่นๆ เรายังเป็นแหล่งข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในวงการกระเป๋าผ้าและของพรีเมี่ยม เช่น ความรู้ด้านเนื้อผ้า ด้านการออกแบบคอลเล็คชั่นสินค้า ด้านรูปแบบกระเป๋า
การวางแผนทางการตลาดที่เน้นการวางกลยุทธ์ของพรีเมี่ยมไปใช้ และยังคงให้และพัฒนาองค์ความรู้รอบด้านที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อพัฒนาวงการของพรีเมี่ยมไทยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้า ผู้ใช้งาน ได้เลือกใช้สินค้าให้ตรงกับความต้องการของตัวเองให้มากที่สุด
สโลแกนของเรา คือ Thaidesigngru : With Thai Design Guru , You can create unique gifts on your own.
Corporate identity หรือ CI คืออะไร
CI ที่ดีทำให้ของพรีเมี่ยม สินค้าพิมพ์แบรนด์แสดงความเป็นตัวตนของธุรกิจ จะโปรโมทแบรนด์ทั้งทีต้องมี Corporate identity หรือ CI หมายถึงการออกแบบอัตลักษณ์ เพื่อให้อัตลักษณ์หรือลักษณะเฉพาะตัวของแบรนด์เป็นที่จดจำของผู้บริโภค ซึ่งลูกค้าจะสามารถรับรู้ได้ว่าภาพลักษณ์ ความคิด และรูปแบบของแบรนด์นั้น เป็นอย่างไร
เปรียบเสมือนลักษณะตัวของคนๆ หนึ่งที่ทำให้เราจดจำได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศ รูปร่างหน้าตา บุคลิกลักษณะ รสนิยมความชอบ ซึ่งหลักการออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์สินค้านั้น มีองค์ประกอบสำคัญคือ
- Logo คือ โลโก้เครื่องมือหรือสัญลักษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าที่ต้องการให้โรงงานผลิตสินค้าพรีเมี่ยมกับทาง thaidesignguru จำเป็นต้องมี แต่ถ้าธุรกิจไหนยังไม่มีโลโก้ บอกได้เลยว่าการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก การมีโลโก้สำหรับพิมพ์แบรนด์บนของพรีเมี่ยม เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
การออกแบบโลโก้โดยใช้รูปภาพ สี หรือ ตัวอักษร เป็นสิ่งสร้างการสื่อสาร เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์หรือองค์กร เช่น โลโก้ของทาง thaidesignguru เป็นการออกแบบด้วยการใช้ตัวอักษร
เน้นคำว่า Guru และมีคำว่า thai design อยู่ด้านบน เพื่อสื่อถึงความเชี่ยวชาญ โลโก้ของ thaidesignguru จะมี www.thaidesignguru.com กำกับไว้ใต้โลโก้เพื่อสร้างการจดจำและเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้น การออกแบบโลโก้อาจมีสัญลักษณ์เฉพาะกับกำ เช่น ของ thaidesignguru จะมีสัญลักษณ์ (element) วงกลมสีแดง
เพื่อสื่อความหมายถึงการบริการครบวงจรที่แฝงไว้ในตัวโลโก้ ทุกครั้งที่มีการออกแบบ banner ภาพประกอบ หรือของที่ระลึก ลวดลายที่นำเสนอต้องเกิดความสัมพันธ์กับโลโก้และ element เพื่อตอกย้ำการโปรโมทแบรนด์ ก็สามารถดึงวงกลมมาช่วยในงานดีไซน์ ที่เพียงเห็น element วงกลมก็จะนึกถึงกลิ่นอายของแบรนด์ได้ทันที
เช่น แบรนด์ NIKE ที่มีเครื่องหมายถูก airasia ที่ใช้วงกลมสีแดงในการออกแบบสื่อสินค้าพรีเมี่ยม นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์อื่นๆ เช่น ตัวการ์ตูน Starbuck ที่ใช้รูปนางเงือกในโลโก้วงกลม หรือจะเป็นการดีไซน์มาสคอสเป็นเพื่อตัวแทนองค์กรก็ได้
สำหรับการออกแบบโลโก้เพื่อใช้พิมพ์ลงบนของแจกของพรีเมี่ยม ก็ควรคำนึงถึงจำนวนสีที่ใช้เพราะหากโลโก้มีหลายสี การพิมพ์โลโก้ลงบนสินค้าที่ใช้วิธีการสกรีน เช่น ถุงผ้าสกรีน เสื้อผ้าสกรีน ก็อาจจะมีต้นทุนการพิมพ์ที่สูงกว่าโลโก้ 1 สี การออกแบบโลโก้จึงต้องดีไซน์ไว้หลายทางเลือกเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการพิมพ์แต่ละประเภท ( เพิ่มเติม : เคล็ดลับออกแบบโลโก้ สำหรับพิมพ์กระเป๋าผ้า )
- Typography | Font คือ ฟอนต์ รูปแบบตัวอักษรที่เอามาใช้ในการออกแบบโดยทั่วไปแล้วจะใช้อยู่ราวๆ 2-3 Font ส่วนจะเลือกใช้ฟอนต์แบบไหน ขนาดใดนั้นก็แล้วแต่ประเภทของตัวหนังสือ
การเลือกใช้ฟอนต์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ ก็ทำให้งานออกแบบลงบนสื่อ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าพรีเมี่ยม ของที่ระลึก ง่ายขึ้น อย่างเช่น การออกแบบงานพิมพ์ลงกระเป๋าผ้า งานพัดพลาสติกพิมพ์ลาย ให้ดูมีอัตลักษณ์ที่เป็นตัวตนของธุรกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เพราะส่วนใหญ่งานพิมพ์ที่ต้องพิมพ์ลงบนสินค้านอกจากจะมีโลโก้แล้ว มักมีข้อความเพื่ออธิบายวัตถุประสงค์ของงาน เช่น ชื่องาน สโลแกน ช่องทางติดต่อ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับฟอนต์ที่ควรจะบ่งบอกเอกลักษณ์ของธุรกิจทันที
ซึ่ง thaidesignguru เองการเลือกใช้ฟอนต์สำหรับการออกแบบส่วนใหญ่จะเป็นตัวอักษรไทยไม่มีหัว และตัวอักษรก็คงมีความเป็นทางการ เพราะกลุ่มลูกค้าหลักคือ แบรนด์สินค้า องค์กร ธุรกิจ และหน่วยงาน ที่ต้องการความเป็นทางการและความน่าเชื่อถือ
การเลือกฟอนต์ไม่มีหัวจะให้ความรู้สึกที่เข้าถึงง่าย ซึ่งดีไซน์ตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็จะมีแนวทางเดียวกัน สำหรับธุรกิจหรือหน่วยงานไหนที่กำลังวางแนวทางการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ ก็ควรมองหาตัวอักษรที่เหมาะกับแนวคิดของธุรกิจไว้
เพราะตัวอักษรที่ดีจะสื่อถึงอารมณ์ของงานได้ค่อนข้างชัดเจน เช่น อย่างให้ดูทางการ ดูสนุกสนาน ดูมีมนต์ขลัง ดูเข้าถึงง่าย เป็นต้น และใช้รูปแบบตัวอักษรเหล่านี้ซ้ำๆ เพื่อตอกย้ำตัวตน ในการต่อยอดสินค้าได้ทุกๆ สินค้าพรีเมี่ยม
แล้วเราจะออกแบบของพรีเมี่ยมด้วยตัวอักษรยังไงให้ดูน่าสนใจ การใช้ตัวอักษรนอกจากจะต้องอย่าให้หลุด CI แล้ว การวางประกอบก็ให้ของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ให้อารมณ์ต่างกันออกไป
เช่น การวางอักษรเรียบๆ ขนาดไม่ใหญ่มาก มีการเว้นช่องอย่างพอเหมาะ เน้นโชว์พื้นที่ว่างๆ จะให้อารมณ์งานเป็น Minimal style หรือจะเน้นตัวอักษรใหญ่ๆ เด่น ๆ ก็เน้นความหนักแน่น แฟชั่น ร่วมสมัย เป็นต้น - Color คือ สีเป็นเครื่องมือการทำการตลาดที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก สีสามารถสร้างอัตลักษณ์ที่เข้มแข็งและน่าจดจำให้กับแบรนด์หรือองค์กร เมื่อธุรกิจหรือหน่วยงานรู้วิธีใช้สีให้เกิดประสิทธิภาพ สีจะช่วยสื่อความรู้เกี่ยวภาพลักษณ์ของแบรนด์ อารมณ์ร่วม และข้อความที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้
ดังนั้นเมื่อหน่วยงาน แบรนด์ หรือธุรกิจสั่งทำของพรีเมียม ของที่ระลึก ก็อย่าลืมใช้จุดแข็งของสีองค์กรมาใช้ผลิตของแจกองค์กร เช่น สีองค์กรสีแดง ก็ควรสั่งทำกระเป๋าพรีเมี่ยม ร่มพรีเมี่ยม แก้วน้ำต่างๆ โดยเน้นสินค้าเป็นโทนสีแดงเพื่อสร้างภาพจำ ย้ำๆ ซึ่งวิธีที่จะนำสีมาใช้สำหรับการสร้างเอกลักษณ์องค์กรที่แข็งแกร่ง ได้ดังนี้- สร้างความรู้สึกของการรับรู้ถึงแบรนด์ สีคือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ เมื่อผู้คนมองเห็นโลโก้บริษัทหรือแบรนด์ ก็ควรจะจดจำแบรนด์เราได้ทันที่ สีจะช่วยสร้างความทรงจำที่ให้แบรนด์เราเหนือคู่แข่งได้
- ทำให้เกิดอารมณ์ร่วม ทำให้เกิดอารมณ์ร่วม สีสามารถสร้างอารมณ์ร่วมของผู้รับรู้เข้ากับแบรนด์สินค้าได้ ตัวอย่างเช่น สีแดง เป็นสีที่ถูกพูดถึงบ่อย ให้ความรู้สึกถึงความตื่นเต้น ความหลงใหลในสิ่งที่ชอบอย่างจริงจัง
ส่วนสีฟ้าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ น่าเชื่อถือ ปลอดภัยไว้วางใจในองค์กร โดยการเลือกสีควรเลือกที่ใช่ที่ตรงจริตกับแบรนด์ เพราะสีที่มีผลรับรู้ตัวตนของแบรนด์ที่เกิดความรู้สึกคล้อยตาม จะทำให้สร้างเอกลักษณ์ให้องค์กรในสายตาผู้พบเห็น - ข้อความที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร สีสามารถใช้เพื่อสื่อสารข้อความ ตัวอย่างเช่น บริษัทที่ต้องการถูกมองว่าเป็นนวัตกรรมและล้ำสมัยอาจใช้สีที่สว่างและเป็นตัวหนาในการสร้างแบรนด์ของตน ในทางกลับกัน บริษัทที่ต้องการให้เห็นว่ามีความดั้งเดิมและน่าเชื่อถืออาจใช้สีโทนมนไม่สว่างมาก เช่น โทนสีพาสเทล สีน้ำตาล สีเทา เป็นต้น
- สร้างความรู้สึกของการรับรู้ถึงแบรนด์ สีคือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ เมื่อผู้คนมองเห็นโลโก้บริษัทหรือแบรนด์ ก็ควรจะจดจำแบรนด์เราได้ทันที่ สีจะช่วยสร้างความทรงจำที่ให้แบรนด์เราเหนือคู่แข่งได้
การกำหนดสีขององค์กรช่วยเรื่องแนวทางการดีไซน์สินค้าพรีเมี่ยมหรือของที่ระลึกพิมพ์ลายได้ชัดเจนขึ้น
สำหรับ Thaidesignguru เรามีสีประจำองค์กรหรือสีประจำบริษัท ที่กำหนดไว้ใช้สำหรับทำสื่อโฆษณา การออกแบบภายในเว็บไซต์ และการใช้สีสำหรับผลิตของใช้ของพรีเมี่ยมที่ให้พนักงานใช้ในองค์กร เพื่อให้แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ได้แก่
- สีแดง คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่ลูกค้ามีอิสระในการออกแบบสินค้าพรีเมี่ยม ของที่ระลึก หรือสินค้าพิมพ์แบรนด์ได้ด้วยตัวเอง สีแดงจะให้ความรู้สึกถึงความสดใหม่ หน่วยงาน แบรนด์ หรือธุรกิจสามารถดึงความเอกลักษณ์ที่เป็น DNA เพื่อโชว์จุดขายเพื่อต่อยอดลงบนสินค้าพรีเมี่ยมของคุณได้
- สีดำ คือ ประสบการณ์ มาตราฐานของโรงงานผลิต ความมุ่งมั่น ความน่าเชื่อถือ ที่ลูกค้าวางใจให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่เป็นเหมือนเพื่อน เหมือนคู่ค้าทางธุรกิจที่เติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง
- สีขาว คือ เปรียบเสมือนความยุติธรรมในการให้บริการลูกค้า ทุกระดับด้วยความเสมอภาค สีขาวยังเปรียบเสมือนพื้นที่ที่พร้อมจะรับไอเดียใหม่ๆ ดังนั้น thaidesignguru จึงเสมือนผู้ผลิตของพรีเมี่ยม ที่สรรสร้างสินค้าแบรนด์ต่างๆ ให้ตรงตามไอเดียที่ทางแบรนด์ต้องการ
- สีเทา คือ ความหยืดหยุ่น เป็นสีสำรองสำหรับการออกแบบ สีเทาส่วนใหญ่เป็นสีที่ทาง Thaidesignguru จะใช้เป็นพื้นหลัง เพื่อให้องค์ประกอบของสื่อดูเด่นขึ้น เช่น ใช้ดีไซน์ในแคตตาล็อคสินค้าพรีเมี่ยม
สำหรับธุรกิจที่ยังไม่มีการกำหนดสีของธุรกิจ ก็ควรมีการกำหนดสีของธุรกิจให้ชัดเจน เพื่อนำมาใช้กำหนดทิศทางของสื่อทางการตลาด ตัวอย่างของการนำสีมาใช้กำหนดความเป็นตัวตนขององค์กรได้ชัดเจนที่สุด คือ ธุรกิจธนาคาร ที่ผู้ใช้บริการสามารถแยกแยะได้ชัดเจนว่า เมื่อนึกถึงสีอะไรก็จะก็นึกถึงธนาคารไหน
เช่น สีชมพูก็จะเป็นธนาคารออมสิน ดังนั้นของพรีเมี่ยมที่ธนาคารออมสินผลิตก็เป็นสีชมพูทั้งหมด เช่น มีกระเป๋าพิมพ์ลายสีชมพู ปากกาที่ระลึกสำหรับแจกสีชมพู ชุดที่พนักงานธนาคารใส่ควรมีโทนชมพู รวมถึงสื่ออื่นๆ เช่น นามบัตร ป้ายโฆษณา เป็นต้น ทั้งหมดนี้เพื่อตอกย้ำภาพจำของกลุ่มเป้าหมายนั้นเอง ( เพิ่มเติม : 5 สินค้าพรีเมี่ยมเอาใจลูกค้า ช่วยกระตุ้นยอดสถาบันการเงิน )
ขั้นตอนการโปรโมทธุรกิจผ่านของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ให้ได้ผล เพียงลองทำตามเคล็ดลับง่ายดังต่อไปนี้
- เลือกของพรีเมี่ยม ของที่ระลึกให้ตรงกับธุรกิจ ซึ่งขั้นแรกของการเลือกของแจก ของพรีเมี่ยมสำหรับธุรกิจ ควรพิจารณามากจากกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการจะแจก ว่าของแจกพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ที่ให้ไปลูกค้าจะนำไปใช้งานหรือไม่
อาจลองคำถามง่ายๆ เช่น กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเราน่าจะมีความสนใจอะไร อาจจะมาจากกิจกรรมยามว่าง วันหยุดหรือ lifestyle ก็ได้ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมอะไรที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เหล่านั้น
นอกจากนี้ลองพิจารณาว่า กลุ่มเป้าหมายของเราช่วงอายุเท่าไร เพศอะไร และน่าจะมีรายได้ประมาณเท่านั้น เพราะคำตอบที่ได้จะช่วยเป็นเกณฑ์ในการเลือกของแจก ของพรีเมี่ยมได้แคบลง และตรงกับกลุ่มผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
ปัจจัยที่ธุรกิจหรือแบรนด์ควรนำมาพิจารณาเพิ่มเติมสำหรับการเลือกของพรีเมี่ยม เช่น งบประมาณของแบรนด์ และ เป้าหมายที่ต้องการนำไปใช้งานหรือวัตถุประสงค์ในการแจก เพราะส่วนนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องการให้ของแจก ของพรีเมี่ยม พิมพ์โลโก้ของเราสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมาย
ตัวอย่างเช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราคนทำงาน นักธุรกิจ ของแจก ของพรีเมี่ยมที่เราเลือกจะพิมพ์โลโก้ลงไป อาจเป็น ปากกา แก้วกาแฟ หรือสมุดจด เป็นต้น แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจหรือแบรนด์เป็นกลุ่มที่อายุลงมาถึงกลุ่มวัยรุ่น
ของแจกที่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับช่วงวัยก็จะเป็น กระเป๋าพิมพ์ลาย เสื้อพิมพ์ลาย พัดพลาสติกแจกช่วงเทศกาล ( เพิ่มเติม : ออกแบบพัดพลาสติกน่ารักๆ อย่างไรให้เข้ากับเทศกาลประจำปี ) ที่มีสีสันที่ดูแฟชั่นและสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
- ของแจกต้องสะท้อนตัวตนของธุรกิจ การเลือกของแจก ของพรีเมี่ยม พิมพ์โลโก้ธุรกิจ ก็เหมือนตัวแทนของแบรนด์ที่สื่อไปยังผู้รับ การเพิ่มรสสัมผัสให้ผู้รับจดจำได้ทำให้ของแจกที่สั่งทำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสั่งทำของแจกให้เป็นที่จดจำและสร้างความพิเศษให้กับผู้รับได้ อย่างการออกแบบดีไซน์ที่เฉพาะกลุ่ม สินค้าชนิดเดียวกันอาจออกแบบหลายดีไซน์
การเลือกใช้สีของที่ระลึกสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและกลุ่มลูกค้าผู้ชาย หรือแม้กระทั่งการออกแบบดีไซน์สำหรับผู้ใหญ่และเด็ก ความแตกต่างให้เกิดการจำจดเพราะมันแสดงถึงความเอาใจใส่กลุ่มเป้าหมายของคุณ หรือแม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่นการสั่งทำการ์ดที่มีข้อความดีๆ ถึงผู้รับ เป็นต้น
เหนือสิ่งอื่นใดถ้าเราคำนึงถึงของพรีเมี่ยม ของแถมโปรโมทชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นไอเดียที่ดีที่ต่อยอดจุดขายทางการตลาดได้ เช่น การเลือกของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ ที่ผลิตจากวัสดุที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ได้มากขึ้น
- ของพรีเมี่ยมที่ดีต้องกระจายสินค้าได้ดีและสะดวก กลยุทธ์การแจกของพรีเมี่ยมที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหลายธุรกิจทำการบ้านอย่างหนักในการออกแบบดีไซน์สินค้าที่ต้องการแจก แต่ลืมคิดถึงช่วงเวลาที่ต้องขนส่ง
บางครั้งการต้นทุนการขนส่งของที่ระลึกก็ต้องถูกคิดไปกับสินค้าพรีเมี่ยมเสมอ ซึ่งระยะเวลาการเริ่มโปรโมชั่นวางแผนตั้งแต่การออกแบบจนถึงการจัดส่ง ร่วมถึงรูปแบบการจัดส่งของที่ระลึก ของแจกของแบรนด์ด้วยว่าต้องการให้สินค้าพรีเมี่ยมของเราสร้างความประทับใจให้กับผู้รับในรูปแบบไหน
เช่น ให้ด้วยการแจกถึงมือลูกค้า อาจจะแจกที่หน้าร้าน งานโชว์สินค้า การเดินแจกตามสถานที่ชุมชน หรือการส่งให้เป็นของขวัญ ผ่านบริการขนส่งต่างๆ ในวันสำคัญๆ กรณีอาจจะเป็นของที่ระลึก ของพรีเมี่ยม พิมพ์โลโก้ธุรกิจที่ให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกอยู่
หรือลูกค้าที่เคยใช้บริการแต่ไม่ได้มีใช้งานมาสักระยะเพื่อกระตุ้นให้การเกิดการรู้จักอีกครั้ง แล้วกลับมาให้บริการอีกครั้ง วิธีนี้รวมถึงการส่งของแถมไปกับออเดอร์สินค้าที่ลูกค้าได้สั่งกับเราด้วย
- ติดตามผลการใช้ของพรีเมี่ยมในแคมเปญที่จัดขึ้น การติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญส่งเสริมการขายของธุรกิจ สิ่งสำคัญคือต้องติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญส่งเสริมการขาย ว่าการเลือกใช้ของพรีเมี่ยม ของแจกพิมพ์แบรนด์ได้ผลหรือไม่ ของแจกที่ได้รับมีผลตอบรับอย่างไร
ข้อควรพิจารณาการเลือกของพรีเมี่ยม ของแจก สำหรับโปรโมทแบรนด์หรือธุรกิจ
- คุณภาพ : เลือกของพรีเมี่ยมที่ใช้ทำโปรโมทที่มีคุณภาพจริงๆ เท่านั้น เพราะความประทับเมื่อได้รับสินค้าคือสิ่งที่ควรคำนึง ภาพลักษณ์ของแบรนด์มักถูกถ่ายทอดผ่านสินค้า ลองจินตนาการว่าถ้าของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ที่ได้รับถูกใช้งานเพียง 2-3 ครั้งแล้วต้องพังลงเป็นขยะและถูกทิ้งลงถังขยะ ผู้รับต้องไม่รู้สึกประทับใจหรืออาจจดจำแบรนด์ในทางที่ไม่ดีได้
- ตรงกลุ่มเป้าหมาย : ต้องแน่ใจว่าของแจก ของที่ระลึกที่สั่งทำ ตรงกับความต้องการหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายจริงๆ เพราะประเด็นสำคัญของการให้ของพรีเมี่ยม คือ การที่กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราได้ใช้งานจริง สนุก พึงพอใจกับการใช้งาน
เพราะการใช้งานของที่ระลึก พิมพ์แบรนด์เราบ่อยครั้งมากเท่าไร นั้นคือระยะเวลาที่ลูกค้าจดจำธุรกิจของเราได้ และของพรีเมี่ยมที่เราแจกหรือแถมจะเป็นสื่อชั้นดีที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจของเราให้ปังค์ดั่งพญาอินทรีย์ - มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว : ให้ความคิดสร้างสรรค์ให้กับของพรีเมี่ยมของแบรนด์ให้เต็มที่ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้กับการแจกของพรีเมี่ยม พิมพ์แบรนด์ สินค้าที่เป็นของแถมกระตุ้นโปรโมทชันทางการตลาดของเรา อาจเป็นที่จดจำ จนใครๆ ก็ต้องเหลียวมอง ความคิดสร้างสรรค์ที่ลงไปบนของพรีเมี่ยมจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่เราเองอาจไม่ต้องเพิ่มต้นทุนผลิตเพิ่ม
เช่น ดีไซน์กราฟฟิกสวยๆ การเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน การออกคอลเล็คชั่นอย่างต่อเนื่อง การสร้างความแปลกให้ที่ไม่เหมือนใคร จนใครเห็นต้องรู้สึกได้ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะคิดนอกกรอบจากสิ่งที่เคยเป็น ของพรีเมี่ยมที่เคยดูธรรมดา ก็เปลี่ยนเป็นของมีค่าได้ เพียงเราใส่ไอเดียบรรเจิดลงไป - ช่องทางการประชาสัมพันธ์ : โปรโมทแคมเปญของคุณ ให้ของพรีเมี่ยมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างจริงจัง เพราะคงน่าเสียดายหากเราผลิตของพรีเมี่ยมพิมพ์โลโก้ไว้อย่างสวยงาม แต่ไม่มีใครรู้จัก หรือไม่รู้วิธีการร่วมสนุกเพื่อให้ได้มาซึ่งของที่ระลึกนั้น ดังนั้นประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับของที่ระลึก ของพรีเมี่ยม ไปยังช่องทางต่างๆ
เช่น เว็บไซต์ ,Facebook , Instagram เป็นต้น อย่าลืมใส่ storytelling ในสินค้า ทั้งไอเดียการออกแบบ รวมถึงการใช้งานสินค้าให้ผู้ติดตามให้เข้าใจความจำเป็นที่ต้องมีมัน แล้วจากนั้นก็ปล่อยให้ ของพรีเมี่ยมจะทำหน้าที่เป็นมันเพื่อสื่อสารความเป็นตัวตนของธุรกิจหรือแบรนด์คุณต่อไป
นอกจากช่องทางประชาสัมพันธ์แล้วการคิดวิธีการนำเสนอของพรีเมี่ยมให้เป็นที่รู้จัก ผ่านการสะท้อนคุณค่าให้กับตัวสินค้า เช่น วิธีการพรีเซ็นของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ให้มีคุณค่ามากกว่าของแจก แต่สื่อว่าประโยชน์การใช้งานของสิ่งของที่มอบให้คือคัดประโยชน์ที่ดีที่สุดให้แล้ว ก็จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ ความยากได้ เสมือนว่า "ของมันต้องมี "
10 หมวดของพรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับทำตลาด
ข้อมูลนี้อ้างอิงจากการผลิตของที่ระลึกตลอดระยะของโรงงานผลิตของพรีเมี่ยม ของแจก รวมถึงกระเป๋าผ้าพิมพ์แบรนด์ ผ่านการสั่งผลิตโดยตรง ผ่านการตอบสอบความต้องการของลูกค้า จนสามารถสรุปเป็น 10 สินค้าพรีเมี่ยมเด็ด ๆ ให้ทางหน่วยงาน แบรนด์สินค้า และ ธุรกิจ ที่สามารถเลือกใช้ได้ดังนี้
- อุปกรณ์เครื่องเขียน ของพรีเมี่ยมสายเรียนรู้ อุปกรณ์เครื่องเขียน เป็นกลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมที่ราคาถูกที่สุด สำหรับของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ และมีขั้นต่ำในการสั่งจำนวนน้อยชิ้น เริ่มต้นที่ 100 ชิ้นขึ้นไป
สำหรับกลุ่มอุปกรณ์เครื่องเขียน รวมไปถึง ไม้บรรทัด ปากกา แฟ้มพลาสติก สมุดพิมพ์แบรนด์ เป็นต้น เพราะสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันมากที่สุด สามารถใช้ได้ในเวลาทำงานและเป็นสินค้าที่มีราคาถูก ทำให้แบรนด์หรือหน่วยงานที่มองหาของแจกใช้งบประมาณได้ไม่มากนัก การสั่งทำของพรีเมี่ยมกลุ่มของพรีเมี่ยมประเภทเครื่องเขียนพิมพ์แบรนด์คือตัวเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่เริ่มต้น ใช้ของพรีเมี่ยมเพื่อโปรโมทแบรนด์
การแจกของพรีเมี่ยมที่เป็นปากกาพิมพ์แบรนด์ สมุด แฟ้ม เหล่านี้ ควรเป็นกิจกรรมที่เราสามารถมอบของพรีเมี่ยมถึงมือผู้รับโดยตรง ด้วยการแจกกับมือหรือจะจัดเตรียมเป็นเซตที่ใช้ในงานตามโต๊ะ
อย่างเช่น แจกในการแสดงสินค้า งานประชุมวิชาการ งานฝึกอบรม หรืองานอีเว้นท์ ที่ผู้ใช้งานมีโอกาสต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ถ้าเรารู้ว่ากลุ่มลูกค้าเราถือกลุ่มทำงาน กลุ่มนักธุรกิจ นักเรียน ก็อาจจะทำบรรจุภัณฑ์พรีเมี่ยมแบบจัดเซต ที่มี ปากกาคู่กับสมุด ซองนามบัตร เป็นต้น
อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ ขวดน้ำ แก้วกาแฟ หน้ากากอนามัย สเปรย์แอลกอฮอล์ หรือแม้กระทั่งกล่องใส่ข้าวพกพาที่พิมพ์โลโก้บริษัท ที่แจกพนักงานในองค์กรก็ยังสามารถเป็นของพรีเมี่ยมน่ารักที่แสดงถึงความใส่ใจสุขภาพของคนในองค์กรได้ แถมยังได้ภาพลักษณ์การลดขยะอีกด้วย
เหตุผลที่กลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมที่เกี่ยวกับสุขภาพได้รับความนิยมอย่างมาก ยิ่งช่วงหลังโรคระบาดโควิด - 19 อาจเป็นเพราะหลายคนก็เจอปัญหาด้านสุขภาพโดยตรง ทำให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น ผนวกกับมลภาวะเป็นพิษ โรคระบาดก็ทำให้หลายคนต้องตะหนักกับการดูแลตัวเอง (เพิ่มเติม : ฝ่าวิกฤต COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัย พิมพ์แบรนด์ หลากไอเดีย )
จึงทำให้หลายธุรกิจที่ดูแลเรื่องสุขภาพเกิดขึ้นจำนวนมาก ของพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์กลุ่มนี้จึงถูกสั่งทำเพื่อเป็นของที่ระลึกให้กับกลุ่มสมาชิก เป็นของพรีเมี่ยมพิมพ์โลโก้เพื่อเป็นของแจกเพื่อให้ลูกค้าใหม่มาทำกิจกรรม
การเลือกสินค้าพวกแก้วน้ำและขวดน้ำพิมพ์แบรนด์ เป็นเพราะว่าน้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี การมีขวดน้ำที่มีตราสินค้า หรือสั่งทำขวดน้ำ แก้วน้ำ พิมพ์โลโก้ ก็เป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นให้พนักงาน ลูกค้า หรือสมาชิกเห็นความสำคัญของการดื่มน้ำหรือไม่ขาดน้ำ
การสั่งผลิตขวดน้ำ แก้วน้ำพิมพ์แบรนด์ยังมีอิสระในการเลือกสไตล์และสีที่หลากหลายเพื่อให้เข้ากับแบรนด์ของบริษัท อีกทั้งวัสดุของแก้วน้ำก็มีทั้งแบบเกรดพรีเมี่ยม อย่างแก้วสแตนเลส แก้วพลาสติก BIO ที่สามารถใส่น้ำร้อนและน้ำเย็นได้ หรือจะเป็นแก้วพลาสติกแบบธรรมดาที่นิยมใส่เครื่องดื่มเย็นๆ
สำหรับความนิยมของการสั่งทำแก้วกาแฟพิมพ์แบรนด์ หรือ Coffee mug มาจากสาเหตุที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ กาแฟจะช่วยให้ความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในการทำงาน
การมีแก้วกาแฟที่มีตราสินค้า เพื่อเป็นของแจกหรือของที่ระลึกก็เป็นวิธีที่ดีในการแสดงความขอบคุณ อีกครั้งรูปแบบของแก้วกาแฟเองก็มีความหลากหลายตามความต้องการ และพิมพ์ลายได้แบบ Fullcolor
- ของพรีเมี่ยมกระเป๋าผ้า พิมพ์ลาย ถือเป็นประเภทสินค้าแฟชั่น ที่สามารถแบ่งวัตถุประสงค์การสั่งผลิต เป็นกระเป๋าพิมพ์แบรนด์หลักผลิตเพื่อขาย จะเน้นดีไซน์กระเป๋าผ้าสวยๆ ฟังก์ชั่นการใช้งาน และเน้นการตัดเย็บที่คุณภาพ เพราะเป็นกระเป๋าผ้าพิมพ์แบรนด์จะเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็คชันที่วางขาย
นอกจากจะมีกระเป๋าผ้าพิมพ์ลายที่สั่งผลิตเป็นของพรีเมี่ยมที่ระลึก ของแจก รูปแบบกระเป๋าผ้าจะขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเอาไปแจก มีทั้งแบบกระเป๋าผ้าที่ดูพรีเมี่ยม มีราคา จนถึงกระเป๋าผ้าราคาถูก เน้นผลิตด่วน และฟังก์ชันการใช้งานไม่ซับซ้อน (เพิ่มเติม : ทำการตลาดผ่านกระเป๋าผ้าแจกของแถมที่ให้ฟรี แต่คุ้มค่า)
กระเป๋าผ้ายังเป็นสินค้าที่ถูกใช้เพื่อเป็นถุงบรรจุภัณฑ์ ซึ่งปรับเปลี่ยนไปตามธุรกิจ เช่น เป็นถุงผ้าช้อปปิ้งสำหรับร้านค้าทั้งแจกและขายให้กับลูกค้าที่มาจับจ่ายสินค้า ถุงผ้าใส่ของกรณีที่แบรนด์ต้องการให้กระเป๋าผ้าหรือถุงผ้าพิมพ์ลายเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์ กระเป๋าใส่ของอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในโรงแรม ถุงผ้ากันฝุ่น เป็นต้น
การสั่งทำกระเป๋าผ้ายังเป็นส่วนหนึ่งของยูนิฟอร์ม เหมือนกับการสั่งทำเสื้อทีมอย่างเสื้อวิ่ง เสื้อแจ็คเก็ต ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงความเอกภาพ และการสั่งผลิตเสื้อกับกระเป๋ามักเป็นสินค้าคู่กัน เช่น การสั่งเสื้อวิ่งมาราธอนคู่กับกระเป๋าร่มสะพายหลังวิ่ง หรือการสั่งเสื้อพรรคการเมืองคู่กับกระเป๋าเป้พิมพ์ลายพรรคการเมือง เป็นต้น ของพรีเมี่ยมเสื้อพิมพ์ลาย ทั้งแบบเสื้อคอปกพิมพ์ลาย เสื้อคอกลมอย่างเสื้อยืด สินค้าพรีเมี่ยมกลุ่มนี้ถือเป็นของแจกที่เป็นพื้นฐานเหมือน ปัจจัย 4 ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน การผลิตเสื้อพิมพ์ลาย ถูกสั่งทำขึ้นมาเพื่อหลายโอกาส
การสั่งผลิตเสื้อพรีเมี่ยมพิมพ์ลาย สามารถใช้เพื่อเป็นสื่อถึงการร่วมกิจกรรมแสดงถึงความเป็นทีม เช่น เสื้อวิ่ง เสื้องานประชุมวิชาการ เสื้องานบอล เสื้องาน open house เสื้องานคอนเสิร์ต เสื้องานเลี้ยงรุ่น เป็นต้น
นอกจากนี้การสั่งทำเสื้อยังเป็นส่วนหนึ่งของยูนิฟอร์ม เช่น เสื้อคอพิมพ์โลโก้บริษัท การสั่งทำเสื้อเพื่อเป็นของที่ระลึก เช่น ของชำร่วยงานแต่ง ของแจกร่วมตอบคำถาม สุดท้ายคือวัตถุประสงค์ของการผลิตเสื้อเพื่อเป็นสื่อการแสดงออกทางความคิด ก็จะเป็นเสื้อยืดพิมพ์ข้อความต่างๆ
จึงทำสาเหตุที่โรงงานต้องการจัดสินค้าพรีเมี่ยมที่เป็นเสื้อแยกออกมาเฉพาะ เพื่อไม่ร่วมกับกลุ่มของพรีเมี่ยมอื่นๆ เพราะวัตถุการสั่งทำเสื้อจริงๆ ค่อนข้างมีความหลากหลายมากกว่าการสร้างแบรนด์หรือประชาสัมพันธ์หน่วยงาน
และเสื้อพิมพ์แบรนด์ เสื้อพิมพ์ลาย ก็ยังถือว่าเป็นบิลบอร์ดเคลื่อนที่ที่ทรงพลัง ที่สามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่ผ่านการใช้งานของผู้ร่วมใส่ การออกแบบเสื้อพิมพ์ลายที่ดูโดดเด่นยังสร้างมูลค่าให้กับตัวเสื้อ ถึงแม้ว่าวัสดุและทรงเสื้อ สี ทุกอย่างจะเหมือนกันแต่เสน่ห์ของเสื้อตัวนั้นก็อยู่มีลายที่พิมพ์ลงไป
- ของพรีเมี่ยมท่องเที่ยว เหมาะสำหรับกลุ่มบริษัททัวร์ หรือธุรกิจโรงแรมที่อยากโปรโมทแบรนด์ ช่วง high season ที่มีลูกค้าจำนวนมาก ของพรีเมี่ยมกลุ่มท่องเที่ยวที่แจกลูกค้า จะช่วยให้แบรนด์ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านการโปโมทโดยลูกค้า
สิ่งของพรีเมี่ยมที่ใช้แจกกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ อาจเป็นสินค้าจำเป็นที่นักท่องเที่ยวอาจจะลืมเตรียมไว้ การแจกของที่ระลึกที่จำเป็นทำให้ผู้รับใช้งานแน่นอน ตัวอย่างเช่น หมวกพิมพ์ลายโลโก้ของบริษัททัวร์
นอกจากสั่งทำเพื่อเป็นของพรีเมี่ยมแจกร่วมกับแพ็คเก็จ บริษัทหรือโรงแรมเองสามารถสั่งทำหมวกพิมพ์โลโก้ เพื่อเป็นสินค้าสร้างรายได้ไว้ในร้านขายของที่ระลึกในพื้นที่โรงแรมหรือสถานประกอบการได้
นอกจากหมวกพรีเมี่ยมพิมพ์ลาย ยังมีสินค้าอื่นๆ ในหมวดนี้ที่น่าสนใจอีก เช่น ร่มกันแดดหรือร่มกันฝนพิมพ์ลาย ที่ใช้ได้ทั้งน่า low season ที่ฝนตกบ่อยๆ และช่วง high season ที่แดดของบ้านเราร้อนมากๆ แว่นตากันแดด หมวก ซองกันน้ำ พัดพลาสติก หรือ พัดลมพกพาแบบถือ ปกพาสปอร์ต เป็นต้น (เพิ่มเติม : พัดพลาสติกพิมพ์ลายของพรีเมี่ยมโปรโมทแบรนด์ถูกใจสายอีเวนต์) - ของพรีเมี่ยมพวงกุญแจ มักนิยมในกลุ่มธุรกิจอสังหริมทรัพย์ เช่น ธุรกิจบ้าน ธุรกิจคอนโด นิยมสั่งทำพวงกุญแจเพื่อแจกเป็นของที่ระลึกให้กับลูกบ้าน หรือพวงกุญแจพรีเมี่ยม สำหรับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมเปิดตัวโครงการ เพราะขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่เก็บของแจก
กลุ่มลูกค้ายานพาหนะ เช่น ธุรกิจรถมอเตอร์ไซค์ ธุรกิจรถยนต์ จะนิยมสั่งทำเป็นพวงกุญแจสายไนล่อนพิมพ์ลาย เป็นลายโลโก้หรือสโลแกนของแบรนด์ หรือสั่งผลิตพวงกุญแจอะคริลิคเป็นรูปสินค้า เพื่อเป็นการตอกย้ำภาพจำเพราะ พกพาง่ายและสามารถนำติดตัวไปได้ทุกที่ พวงกุญแจมักถูกใช้กับของจำเป็นที่ผู้ใช้งานต้องใช้ทุกวัน เช่น กุญแจรถ กุญแจบ้าน - ของพรีเมียมของมงคล มักเป็นของแจกที่มีความหมาย เหมาะกับกลุ่มงานแต่ง กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มผู้บริการ กลุ่มธุรกิจดูดวง ของพรีเมี่ยมเหล่านี้จะผูกผันกับสี ตัวเลข และเวลา
การสั่งทำของพรีเมี่ยมสำหรับแจกเพื่อความมงคลที่นิยม เช่น การ์ดพิมพ์ลายประจำราศี เน้นเรียกทรัพย์ ด้านการเงินความรัก สุขภาพ ปฏิทินที่หมายถึงกาลเวลา นาฬิกาตั้งโต๊ะก็จะเกี่ยวข้องกับเวลาและการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แผนที่แสดงถึงความมั่นคง ต้นไม้ปลอมเป็นตัวแทนของธาตุเย็น เป็นต้น
ซึ่งอนาคตสำหรับแบรนด์ที่อยากผลิตของพรีเมี่ยมกลุ่มนี้ ก็เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพราะมีแนวโน้วโน้มที่จะเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ๆ มากๆ ในอนาคต การผลิตของแจกพรีเมี่ยมพิมพ์แบรนด์ที่มีความมงคล ก็เข้าเป็นส่วนหนึ่งในทุกชนชั้น ตั้งแต่ผู้มีรายได้น้อยถึงผู้มีรายได้มาก ไม่จำกัดเพศ - ของพรีเมียมอุปกรณ์ไอทีและของตกแต่ง ของแจกของที่ระลึกหมวดนี้ ไม่ได้จำกัดกลุ่มลูกค้าที่เป็นสายไอทีเท่านั้น เพียงแต่อุปกรณ์เหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ที่ชอบสะดวกสบาย เช่น แฟลชไดรฟ์ USB , Griptok , Harddisk , เคสมือถือพิมพ์ลาย กล่องใส่หูฟัง เป็นต้น
สินค้ากลุ่มไอทีที่สามารถเป็นของพรีเมี่ยมกลุ่มวัยรุ่นได้เกือบทุกธุรกิจ เช่น Griptok ที่ติดมือถือที่มีทั้งแบบกลมและแบบไดคัท ( เพิ่มเติม : GRIPTOKไดคัททางเลือก ทางรอดของพรีเมี่ยมธุรกิจ SME ) ไอเทมพยุงมือถือที่ช่วยให้ แชท ถ่ายรูปได้ถนัดมือยิ่งขึ้น ( เพิ่มเติม : สร้างแบรนด์ GRIPTOK ไอเดียน่ารักปังค์ทุกโมเมนต์ ) - ของพรีเมี่ยมกลุ่มแฟนคลับ จะเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มต่างๆ เช่น บางคนชอบสัตวเลี้ยงของพรีเมี่ยมที่สั่งผลิตเพื่อเอาใจคนกลุ่มนี้ บางคนชอบเลี้ยงสัตว์ บางคนชอบเล่นเกมส์
ของพรีเมี่ยมหมวดนี้คือมีความหลากหลายออกไป หรือแม้กระทั่งการผลิตของพรีเมี่ยมเอาใจคอกีฬา อย่างเช่น ของพรีเมี่ยมของสโมสรฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอไหมพรม ลูกฟุตบอลพิมพ์ลาย เสื้อฟุตบอล เป็นต้น (เพิ่มเติม : ของที่ระลึก กระตุ้นการตลาด สโมสร มากกว่าคำว่ากีฬา)
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชอบทำอาหาร เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้คนจำนวนมากมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ของพรีเมี่ยมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลบ้าน ของตกแต่งบ้าน รวมถึงของใช้สำหรับกลุ่มผู้ที่ชอบทำอาหารอย่าง ผ้ากันเปื้อนพิมพ์แบรนด์ก็ได้รับความนิยม
ผ้ากันเปื้อนยังเป็นสินค้าพิมพ์แบรนด์ ที่ธุรกิจร้านอาหาร หรือธุรกิจที่ขายอาหารขายส่งก็เลือกผลิตผ้ากันเปื้อนเป็นของพรีเมี่ยม เพื่อแจกกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มค้าปลีก โดยเน้นการดีไซน์ที่สวยงาม เนื้อผ้าที่ทนทานใช้งานได้ยาวนาน ( เพิ่มเติม : 9 ธุรกิจที่ สั่งทำผ้ากันเปื้อน พรีเมี่ยม สกรีนโลโก้ ) - ของพรีเมี่ยมที่ตัวตนของแบรนด์ สินค้าทดลอง ของพรีเมี่ยมกลุ่มนี้จะขึ้นอยู่กับธุรกิจ เช่น ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็จะเป็นสินค้าอาหารที่เป็นขนาดทดลองให้ชิม เหมาะกับการเปิดตัวรสชาติใหม่ๆ เป็นธุรกิจบริการ อย่างเช่นกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ก็จะเป็นการแจกคูปองส่วนลด Voucher ให้ไปลองใช้บริการฟรี ในช่วงเวลาที่กำหนด เป็นต้น
หลักการ 4 ข้อของเลือกผู้ผลิตของพรีเมี่ยมเพื่อโปรโมทแบรนด์ที่คู่ไปกับธุรกิจคุณ
สิ่งสำคัญที่แบรนด์สินค้าจะได้ของพรีเมี่ยมที่ถูกใจ การเลือก Partner ผู้ร่วมผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพ และเข้าใจธุรกิจของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องเคยมีประสบการณ์ผลิตของแจก ของพรีเมี่ยมให้กับแบรนด์ หน่วยงาน ชั้นนำ ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถพิจารณาได้จาก 4 หลักการต่อไปนี้
- Expert : ทีมงานที่มีความรู้ ความเข้าใจด้านการตลาด เพื่อช่วยแนะนำของพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางการตลาดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Design : บริการดีไซน์หรือจัดวางโลโก้บนสินค้าพรีเมี่ยม เพื่อให้สินค้ามีความโดดเด่น ทันสมัย มีสไตล์ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับ
- Quality : นโยบายการตรวจเช็คคุณภาพสินค้าพรีเมี่ยมอย่างเข้มงวดทุกชิ้นก่อนจัดส่งถึงมือลูกค้าเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุด
- Service : การบริการอย่างมืออาชีพ พร้อมให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือตั้งแต่การนำเสนอสินค้าพรีเมี่ยมไปจนถึงบริการหลังการขาย
ที่สำคัญโปรโมทแบรนด์แบบเนียนๆด้วยของพรีเมี่ยมให้ปังค์ดั่งพญาอินทรีย์ สิ่งที่ต้องมีคือ การโฟกัส เพราะไม่มีความสำเร็จไหนได้มาโดยง่าย การตอกย้ำ - ทำซ้ำ ๆ ให้เห็นบ่อย จะทำให้แบรนด์อยู่ในพื้นที่สื่อ ในสายตาของกลุ่มเป้าหมาย
นอกจากนี้คือการทำจริง - เวลาต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าครั้งนี้แบรนด์เรามีการแจกของพรีเมี่ยมรูปแบบหนึ่งไปแล้ว ก็อย่าลืมวางแผนการออกแบบพัฒนาต่อยอด ถามความต้องการและรับความเห็นเพื่อจะได้ทราบว่าของที่เราแจกถึงกลุ่มเป้าหมาย ถูกใช้งานจริงๆหรือไม่
ของพรีเมี่ยมแต่ละประเภทก็จะมีระยะเวลาการผลิตแตกต่างกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับรูปแบบความยากง่ายของสินค้า จำนวนของสินค้า รูปแบบการพิมพ์ ดังนั้นการสั่งทำสินค้าพรีเมี่ยมบางประเภท
อย่างกระเป๋าผ้าพิมพ์แบรนด์ ก็อาจใช้เวลากว่าของพรีเมี่ยมอย่าง Griptok พัดพลาสติก ที่มีความซับซ้อนน้อยกว่า การที่ผู้ผลิตสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ก็ช่วยให้แบรนด์วางแผนกลยุทธ์ที่จะเอาของแจก ของพรีเมี่ยมไปใช้งานตรงวัตถุประสงค์และทันเวลามากขึ้น
สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่
https://www.thaidesignguru.com
โทร 088-6532999 หรือแอดไลน์
LineID : @designguru (มี @ ด้านหน้า) หรือคลิกเพื่อสแกนคิวอาร์โค้ด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น